Công cụ Kiểm tra Thứ hạng Từ khóa Miễn phí

Sử dụng Công cụ Kiểm tra Thứ hạng Từ khóa Miễn phí của Chúng tôi

Một chiến dịch SEO không được theo dõi là một chiến dịch dang dở. Theo dõi thứ hạng từ khóa Google của bạn là rất quan trọng nếu bạn muốn xác định xem các nỗ lực SEO của mình có đang đi đúng hướng hay không.

Việc liên tục xếp hạng cao cho các từ khóa mục tiêu của bạn chứng tỏ rằng nội dung của bạn cộng hưởng với đối tượng của bạn và các chiến thuật SEO mà bạn đã triển khai đã thành công.

Quan trọng hơn, nó cũng có nghĩa là bạn đang thu hút được nhiều lưu lượng truy cập.

Có hai cách để theo dõi thứ hạng từ khóa Google của bạn:

  • Sử dụng công cụ SEO
  • Thực hiện thủ công

Tôi sẽ giải thích cả hai phương pháp trong hướng dẫn này.

Nhưng trước tiên…

Tại sao Bạn nên Theo dõi Từ khóa của Mình?

Theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn là điều cần thiết để đánh giá hiệu suất SEO, đo lường khả năng hiển thị trực tuyến và thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh.

Bằng cách xác định các từ khóa đang thu hút nhiều lưu lượng truy cập nhất và những từ khóa không hiệu quả, bạn sẽ có thể xác định các lĩnh vực trong chiến lược SEO của mình cần điều chỉnh.

Đọc:10 Công cụ Theo dõi Thứ hạng Tốt nhất (Cho Agency & In-House)

Tuy nhiên, việc theo dõi từ khóa của bạn còn hữu ích vì nhiều lý do khác, bao gồm:

Xác định các xu hướng mới nổi và hiện có

Sở thích của người dùng web và xu hướng tìm kiếm có thể biến động mạnh. Do đó, thứ hạng từ khóa của bạn cũng có thể thay đổi.

Bạn sẽ cần theo dõi thứ hạng của mình để nắm bắt các xu hướng mới nổi này.

Ngoài ra, việc phân tích thứ hạng từ khóa cũng giúp bạn xác định mức độ phổ biến hiện tại của một chủ đề cụ thể.

Nếu bạn thấy một trong những từ khóa mục tiêu của mình đang hoạt động đặc biệt tốt, thì đây là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn nên tạo thêm nội dung xoay quanh chủ đề đó.

Mặt khác, nếu bạn thấy rằng mình không xếp hạng tốt cho một hoặc nhiều từ khóa mục tiêu, thì bạn sẽ cần tìm hiểu lý do.

Một số lý do cho điều này có thể bao gồm:

  • Bão hòa trong quá khứ — Nếu từ khóa bạn đang tập trung vào không còn là xu hướng hoặc không còn nhu cầu, thì có thể mọi người không còn tích cực tìm kiếm nó nữa. Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn đang điều hành một trang web thể thao và bạn đã tập trung vào từ khóa “Super Bowl”. Nó rất tốt để thu hút sự chú ý khi trận đấu lớn sắp diễn ra, nhưng sự quan tâm giảm xuống sau khi Super Bowl kết thúc. Điều này có nghĩa là ít người tìm kiếm nội dung liên quan đến Super Bowl bên ngoài sự kiện, dẫn đến giảm hoạt động tìm kiếm.
  • Biến động theo mùa: Một số từ khóa có sự thay đổi về mức độ phổ biến dựa trên thời gian trong năm hoặc mùa. Ví dụ: các từ khóa liên quan đến Giáng sinh hoặc mùa hè đương nhiên sẽ thấy sự thay đổi về lượng tìm kiếm khi mùa thay đổi, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của chúng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi bạn theo dõi thứ hạng từ khóa của mình, bạn có thể xác định trang web và đối thủ cạnh tranh nào đang xếp hạng cho cùng một từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu. Thông tin này cung cấp những hiểu biết quý giá về bối cảnh cạnh tranh trong SERPs.

Nếu bạn nhận thấy rằng nhiều trang web có uy tín cao và được thiết lập tốt đang cạnh tranh cho cùng một từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu, thì việc cố gắng xếp hạng cho những từ khóa đó có thể là một thách thức đáng kể.

So sánh thứ hạng từ khóa của bạn với đối thủ cạnh tranh sẽ cho phép bạn đánh giá hiệu suất của mình so với họ. Bạn có thể thấy vị trí của mình so với họ và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để cải thiện thứ hạng và chiến lược SEO tổng thể.

Đo lường ROI

Thứ hạng từ khóa tương quan với lưu lượng truy cập trang web, chuyển đổi và doanh thu. Vì vậy, bằng cách phân tích chéo thứ hạng của bạn với dữ liệu chuyển đổi và lưu lượng truy cập, bạn có thể xác định từ khóa nào đang hoạt động tốt cho bạn và từ khóa nào không.

Nói tóm lại, nó cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan đầy đủ về việc bạn có đang nhận được lợi tức đầu tư (ROI) tốt từ các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu hay không.

Tối ưu hóa nội dung

Theo dõi thứ hạng từ khóa sẽ cho phép bạn xác định chính xác các trang đang hoạt động tốt và những trang không hoạt động tốt. Nếu bạn thấy rằng một số từ khóa đang xếp hạng kém, thì có thể là do nội dung trên trang.

Nếu đúng như vậy, bạn sẽ cần thực hiện kiểm tra nội dung kỹ lưỡng để xác định các khu vực cần cải thiện. Khi phân tích nội dung của mình, bạn nên chú ý đến những điều sau:

Chất lượng nội dung

Nội dung mỏng hoặc chất lượng thấp có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội xếp hạng của bạn. Bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình được viết tốt và cung cấp giá trị đáng kể cho độc giả.

Trên hết, hãy tránh nhồi nhét từ khóa. Điều này sẽ làm giảm chất lượng nội dung của bạn và ngăn cản khán giả của bạn.

Mục tiêu của bạn nên là tạo ra nội dung hấp dẫn đến mức khiến khán giả của bạn bị cuốn hút và háo hức ở lại trên trang của bạn lâu hơn. Điều này sẽ làm giảm tỷ lệ thoát của bạn, đây chỉ là một trong những tín hiệu trải nghiệm người dùng mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng của các trang web.

Nếu trang của bạn có tỷ lệ thoát cao, thì đây không phải là tín hiệu tốt cho Google và kết quả là bạn sẽ xếp hạng kém cho từ khóa mà trang đó đang nhắm mục tiêu.

Sự phù hợp của từ khóa & mục đích tìm kiếm

Để xếp hạng tốt cho các từ khóa cụ thể, nội dung của bạn phải phù hợp liền mạch với mục đích tìm kiếm đằng sau những từ khóa đó. Nếu nội dung của bạn không giải quyết trực tiếp những gì người dùng đang tìm kiếm, thì các công cụ tìm kiếm như Google sẽ không coi đó là kết quả có liên quan.

Dựa trên việc sử dụng từ khóa, công cụ tìm kiếm thường có thể xác định mục đích tìm kiếm đằng sau từ khóa và khớp nó với kết quả tìm kiếm cho phù hợp.

Vì vậy, hãy luôn nhớ rằng, vấn đề không chỉ là từ khóa bạn nhắm mục tiêu mà còn là nội dung của bạn đáp ứng truy vấn của người dùng tốt như thế nào.

Ví dụ: hãy xem xét một kịch bản trong đó ai đó tìm kiếm “máy tính xách tay tốt nhất để chơi game”. Truy vấn này cho thấy rõ ràng rằng cá nhân đó đang tìm kiếm thông tin về máy tính xách tay chơi game, bao gồm đánh giá, thông số kỹ thuật và đề xuất.

Tuy nhiên, nếu tôi đã tạo một trang cho từ khóa “máy tính xách tay tốt nhất để chơi game”, nhưng nội dung trên trang chỉ cung cấp thông tin cơ bản về máy tính nói chung và ngôn ngữ lập trình, thì nó tạo ra sự ngắt kết nối đáng kể giữa mục đích tìm kiếm của người dùng và nội dung thực tế. Điều này sẽ dẫn đến trải nghiệm người dùng kém.

Người dùng có thể sẽ thoát khỏi trang và tìm kiếm thông tin ở nơi khác.

Vậy, làm thế nào để bạn xác định mục đích tìm kiếm đằng sau từ khóa?

Có bốn loại chính. Đó là:

  • Thông tin
  • Điều hướng
  • Giao dịch
  • và Thương mại.

Một số cụm từ tìm kiếm rất dễ phân loại. Ví dụ: từ khóa bắt đầu bằng “cái gì…” thường mang tính chất thông tin, trong khi cụm từ tìm kiếm bắt đầu bằng “mua…” thường mang tính chất giao dịch.

Tuy nhiên, có thể có những trường hợp việc tìm ra mục đích tìm kiếm trở nên khó khăn hơn một chút. Trong những trường hợp như vậy, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng công cụ Tổng quan Từ khóa của Semrush để hỗ trợ bạn hiểu mục đích đằng sau bất kỳ từ khóa nào.

Đây là cách sử dụng công cụ. Nhấp vào “Tổng quan Từ khóa” từ menu chính:

Công cụ Tổng quan Từ khóa

…và nhập từ khóa của bạn. Ví dụ: chế độ ăn Paleo:

Sau khi bạn nhấn “Tìm kiếm”, bạn sẽ được cung cấp tổng quan về từ khóa – bao gồm mục đích tìm kiếm của nó:

Tổng quan về từ khóa ‘Chế độ ăn Paleo’ bao gồm mục đích tìm kiếm

Như bạn có thể thấy, Semrush chỉ ra rằng mục đích đằng sau từ khóa này là thông tin. Điều này có nghĩa là người dùng có thể đang tìm kiếm thông tin về chế độ ăn paleo chẳng hạn như chế độ ăn paleo là gì, nó hoạt động như thế nào, v.v.

SEO địa phương và quốc tế

SEO địa phương

SEO địa phương tập trung vào việc tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của bạn để thu hút khách hàng trong khu vực địa phương của bạn.

Dưới đây là lý do tại sao điều cần thiết là phải theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn đối với SEO địa phương:

  • Khả năng hiển thị cục bộ — Bằng cách theo dõi thứ hạng của mình, bạn có thể đảm bảo doanh nghiệp của mình hiển thị cho các truy vấn tìm kiếm địa phương phù hợp. Nói tóm lại, nếu ai đó trong khu vực của bạn tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, bạn muốn đảm bảo rằng mình hiển thị trong kết quả hàng đầu. Điều này sẽ làm tăng đáng kể khả năng khách hàng tiềm năng sẽ chọn doanh nghiệp của bạn hơn đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh — Bằng cách theo dõi thứ hạng địa phương của mình, bạn có thể có được cái nhìn sâu sắc về đối thủ cạnh tranh của mình. Điều đó bao gồm việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, họ đang nhắm mục tiêu từ khóa nào và bạn cạnh tranh với họ như thế nào.
  • Đo lường hiệu suất — Theo dõi thứ hạng cho phép bạn đo lường mức độ hiệu quả của các nỗ lực SEO địa phương của mình. Nếu không theo dõi, rất khó để xác định điều gì đang hoạt động và điều gì không. Những hiểu biết bạn thu được sẽ cho phép bạn xác định từ khóa địa phương nào đang thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập và chuyển đổi nhất.

SEO quốc tế

SEO quốc tế là việc mở rộng sự hiện diện trực tuyến của bạn đến khán giả trên toàn thế giới.

Nếu trang web của bạn phục vụ khán giả ở nhiều khu vực, thì việc theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn ở mỗi khu vực trở nên cần thiết. Nó đảm bảo rằng bạn đang nhắm mục tiêu hiệu quả các từ khóa phù hợp và tối ưu hóa nội dung của mình để cộng hưởng với từng đối tượng duy nhất.

Trên hết, việc theo dõi thứ hạng của bạn có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết quý giá về mức độ cạnh tranh và tiềm năng thành công ở các thị trường mục tiêu của bạn.

Khi xảy ra cập nhật thuật toán Google

Thứ hạng từ khóa của bạn sẽ có những thăng trầm nhỏ hàng ngày. Nhưng có những lúc bạn sẽ thấy giảm hoặc tăng đột biến. Trong những trường hợp đó, rất có thể Google đã tung ra bản cập nhật lớn cho thuật toán của mình.

Google cập nhật thuật toán của mình hơn 500 lần mỗi năm. Điều này có nghĩa là một số ngày chứng kiến ​​nhiều hơn một bản cập nhật thuật toán.

Nhưng không phải mọi bản cập nhật thuật toán đều sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Vì vậy, bạn sẽ cần một công cụ để cảnh báo bạn khi thứ hạng của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực.

Semrush có một công cụ tiện dụng có tên là Sensor theo dõi các bản cập nhật thuật toán của Google thay mặt bạn. Không chỉ vậy, nó còn so sánh các bản cập nhật này với trang web của bạn và cung cấp cho bạn điểm biến động.

Điểm số từ 1-10 này cho bạn biết trang web của bạn biến động như thế nào đối với các bản cập nhật thường xuyên của Google.

Nếu điểm số của bạn ở mức cao hơn trên thang điểm, tôi khuyên bạn nên phân tích từ khóa của mình để xem liệu bạn có bị mất mát thực sự nào hay không.

Để thiết lập điều này, hãy nhấp vào “Sensor” nằm trong menu bên trái:

Sensor để theo dõi các bản cập nhật thuật toán của Google

Sau khi bạn thiết lập miền của mình trên Sensor, bảng điều khiển sẽ trông như thế này:

Tiếp theo, nhấp vào “Điểm Cá nhân”:

Nhấp vào ‘Điểm Cá nhân’

Sau đó, chọn tên miền của bạn từ “Dự án”. Sau khi chọn, bạn sẽ có thể xem lại sự biến động của miền trong 30 ngày qua:

Như bạn có thể thấy, trang web của tôi có điểm biến động thấp là 0,5, nghĩa là có khả năng thấp là thứ hạng của tôi sẽ biến động đáng kể.

Cách Theo dõi Thứ hạng Từ khóa của Bạn trên Google

Khi nói đến việc theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn trên Google, có hai phương pháp chính mà tôi khuyên dùng: sử dụng các công cụ SEO như Google Search Console và Semrush, và phương pháp thủ công.

Phương pháp thủ công

Là phương pháp đơn giản và rõ ràng nhất, việc đề cập đến phương pháp thủ công trước tiên là điều hợp lý.

Phương pháp thủ công bao gồm việc tự mình phân tích SERPs và xác định vị trí trang của bạn xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

Tuy nhiên, bất chấp việc nó “dễ dàng” như thế nào, nhiều người vẫn thực hiện phương pháp này không chính xác.

Bạn có thể nghĩ rằng tất cả những gì bạn phải làm là truy cập Google và nhập từ khóa của mình. Ví dụ: đây là điều xảy ra khi bạn tìm kiếm “backlink là gì”:

Backlink là gì như đã thấy trên SERP

Từ điều này, có vẻ như tôi hiện đang ở vị trí số 1 cho từ khóa, _nhưng tôi có thực sự ở vị trí số 1_ không?

Mặc dù những kết quả này cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết về cách bạn xếp hạng trên Google, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những kết quả này không nhất thiết phải là kết quả mà người dùng Google trung bình sẽ tìm thấy.

Dưới đây là lý do của Google tại sao kết quả tìm kiếm của bạn có thể khác với kết quả của người khác:

Vì vậy, trong khi vị trí, thời gian, ngôn ngữ và loại thiết bị có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tìm kiếm mà người dùng Google trung bình nhìn thấy, kết quả cũng có thể bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm của họ.

Để xem SERPs ở dạng khách quan nhất (tức là SERPs không bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm của người dùng), bạn sẽ phải thực hiện tìm kiếm Google ở chế độ riêng tư.

Để làm điều này, trước tiên bạn phải mở “Ẩn danh” hoặc “Cửa sổ Riêng tư Mới”.

Sau đó, tìm kiếm từ khóa mà bạn muốn kiểm tra xem bạn xếp hạng ở đâu.

Ví dụ: hãy tìm kiếm “backlink”:

Truy vấn Backlink như đã thấy trên chế độ Ẩn danh

Đây là nơi Semrush thực sự xếp hạng trong SERPs (vị trí số 3), do tôi hiện đang tìm kiếm ở chế độ Ẩn danh.

Bây giờ, hãy xem điều gì xảy ra khi tìm kiếm cùng một từ khóa trong chế độ trình duyệt thông thường:

Truy vấn Backlink trên trình duyệt thông thường

…Semrush đã giảm xuống vị trí thứ 4.

Bạn có thể nhận thấy những điều chỉnh lớn đối với SERPs xuất hiện. Hoặc bạn có thể không thấy bất kỳ điều chỉnh nào cả. Dù bằng cách nào, bạn sẽ có được bức tranh rõ ràng hơn về vị trí SERP khi sử dụng chế độ Ẩn danh.

Điều này là do Google không theo dõi lịch sử tìm kiếm của bạn khi ở chế độ Ẩn danh. Điều này có nghĩa là lịch sử tìm kiếm của bạn không thể thao túng kết quả được trình bày cho bạn.

Do đó, khi sử dụng phương pháp thủ công, tôi khuyên bạn nên luôn sử dụng chế độ Ẩn danh để có được số đọc chính xác hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi không khuyên bạn nên sử dụng phương pháp thủ công mỗi khi bạn cần tìm hiểu vị trí xếp hạng từ khóa hiện tại của mình.

Nếu bạn có một trang web mới chỉ có một số ít từ khóa mục tiêu, chắc chắn, phương pháp thủ công là hợp lý. Tuy nhiên, nếu bạn đang xử lý một trang web lớn chứa hàng trăm từ khóa mục tiêu, phương pháp thủ công sẽ mất quá nhiều thời gian để thực hiện.

Để theo dõi chính xác và hiệu quả hơn, tôi khuyên bạn nên sử dụng Google Search Console (nếu bạn có ngân sách hạn hẹp) hoặc Semrush.

Theo dõi Thứ hạng Từ khóa của Bạn với Google Search Console

Sử dụng Google Search Console (GSC) để theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn nhanh hơn nhiều so với cách thủ công.

Ngoài ra, nếu bạn không có ngân sách cho một công cụ SEO bên ngoài (chẳng hạn như Semrush), tôi khuyên bạn nên sử dụng GSC vì nó miễn phí.

Trước khi bạn có thể sử dụng công cụ, bạn sẽ cần đảm bảo rằng trang web của bạn đã được thiết lập. Tôi có một hướng dẫn về cách bắt đầu trên GSC nếu bạn không biết cách. Hãy nhớ rằng, sau khi bạn đã thiết lập mọi thứ, bạn sẽ cần đợi khoảng 30 ngày để tích lũy đủ dữ liệu.

Sau khi thu thập đủ dữ liệu, hãy nhấp vào “Kết quả tìm kiếm”, mà bạn sẽ tìm thấy trong phần “Hiệu suất”:

Phần Hiệu suất trên GSC

Tiếp theo, nhấp vào “Vị trí trung bình”:

Vị trí Trung bình cho bạn thấy khoảng vị trí miền của bạn xuất hiện cho các cụm từ tìm kiếm cụ thể trong khung thời gian bạn đã chọn.

Nếu bạn cuộn xuống, bạn sẽ thấy một bảng bên dưới. Bảng này sẽ được đặt trước thành “Truy vấn”, bảng này sẽ hiển thị cho bạn các từ khóa mà trang web của bạn đang xếp hạng và vị trí trung bình của chúng:

Từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng

Nếu bạn nhấp vào một từ khóa cụ thể, ví dụ: “viết nội dung”:

Truy vấn viết nội dung trên Backlinko

Biểu đồ đường sẽ hiển thị lịch sử xếp hạng từ khóa của bạn trong ba tháng qua.

Lịch sử xếp hạng từ khóa

Nếu bạn muốn điều chỉnh ngày của mình, hãy nhấp vào tùy chọn “Ngày: 3 tháng qua”:

Điều này sẽ cung cấp cho bạn một vài tùy chọn phạm vi ngày để lựa chọn:

Phạm vi ngày để so sánh

Nếu bạn nhấp vào tab “So sánh”, bạn sẽ có thể so sánh thứ hạng của mình với thứ hạng của giai đoạn trước. Ví dụ: tôi sẽ so sánh 3 tháng qua với 3 tháng trước đó:

So sánh 3 tháng qua

Sau khi bạn nhấp vào áp dụng, bạn sẽ có thể so sánh hai phạm vi ngày. Điều này sẽ cung cấp cho bạn bức tranh rõ ràng hơn về cách thứ hạng của bạn đã được cải thiện hoặc giảm trong khung thời gian cụ thể đó.

Nếu bạn cần xuất các báo cáo này, bạn có thể dễ dàng thực hiện bằng cách nhấn nút “Xuất” ở trên cùng bên phải:

Nhìn chung, GSC hiệu quả và miễn phí. Tuy nhiên, nó có những hạn chế của nó.

Ví dụ: nền tảng chỉ có thể cho phép bạn theo dõi một số từ khóa nhất định. Bạn phải gắn bó với các từ khóa mà GSC đã liệt kê; bạn không thể thiết lập theo dõi cho các từ khóa cụ thể. Tuy nhiên, bạn có thể làm điều này với công cụ Theo dõi Vị trí của Semrush.

Sử dụng Semrush để theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn

Semrush là một công cụ SEO đa chức năng có thể được sử dụng để theo dõi thứ hạng từ khóa của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Với công cụ Theo dõi Vị trí, bạn có thể chọn từ khóa và công cụ sẽ định kỳ cập nhật cho bạn về cách vị trí xếp hạng của bạn đã thay đổi.

Để làm điều này, hãy nhấp vào Theo dõi Vị trí:

Theo dõi Vị trí trên SEMrush

Nhập miền của bạn vào và nhấp vào nút “Thiết lập theo dõi”:

Nhập miền và thiết lập theo dõi

Trong phần “Nhắm mục tiêu”, bạn sẽ cần chọn công cụ tìm kiếm, thiết bị và vị trí:

Sau khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào “Tiếp tục đến Từ khóa” ở cuối cửa sổ này.

Trong phần tiếp theo, hãy dán các từ khóa bạn muốn theo dõi và nhấp vào nút “Thêm từ khóa vào chiến dịch”:

Thêm từ khóa vào chiến dịch

Các từ khóa bạn đã nhập sẽ xuất hiện bên dưới phần “Đã thêm vào chiến dịch”:

Từ khóa đã được thêm vào chiến dịch

Nếu bạn muốn nhận báo cáo tự động, bạn có thể đánh dấu vào tùy chọn “Gửi cho tôi các bản cập nhật xếp hạng hàng tuần qua email”.

Gửi cho tôi các bản cập nhật xếp hạng hàng tuần qua email

Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt được mọi thay đổi về vị trí xếp hạng của mình.

Sau khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào “Bắt đầu Theo dõi”.

Trên trang tiếp theo, hãy nhấp vào tab “Tổng quan”:

Nhấp vào tab Tổng quan

Tiếp theo, cuộn xuống cuối trang, nơi bạn sẽ thấy dữ liệu về các từ khóa bạn đã chọn để theo dõi:

Điều này bao gồm vị trí hiện tại của họ so với thứ hạng của họ từ một tuần trước:

Thứ hạng hiện tại so với 7 ngày trước

Trong cột “Khác”, bạn có thể thấy những thay đổi về vị trí của bạn cho mỗi từ khóa:

Ví dụ: chúng ta có thể thấy rằng tôi đã tăng 1 vị trí cho từ khóa “chiến lược seo”.

Cách so sánh lịch sử xếp hạng của bạn

Trong công cụ Theo dõi Vị trí, bạn cũng có thể xem lại cách xếp hạng từ khóa của bạn đã thay đổi theo thời gian.

Để làm điều này, hãy nhấp vào tùy chọn ngày (trong trường hợp này là “Ngày 7 tháng 9 năm 2023”) ở phía trên bên phải:

So sánh lịch sử xếp hạng

Tại đây, bạn có thể chọn xem cách xếp hạng của mình đã thay đổi trong các khoảng thời gian khác nhau, ví dụ, 60 ngày qua:

Sau đó, bạn có thể xem lại các thay đổi vị trí trong phần “Tổng quan Xếp hạng” nằm ở phía dưới trang “Tổng quan”:

Tổng quan xếp hạng

Theo dõi thay đổi vị trí với công cụ Nghiên cứu Tự nhiên

Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về tổng số từ khóa bạn đang xếp hạng, thì bạn có thể sử dụng công cụ Nghiên cứu Tự nhiên.

Trong công cụ này, bạn có thể phân tích các từ khóa mới, được cải thiện, mất và giảm của mình.

Để bắt đầu, hãy nhấp vào “Nghiên cứu Tự nhiên”:

Sau đó, nhập tên miền của bạn và nhấn “Tìm kiếm”:

Nhập tên miền rồi nhấn tìm kiếm

Sau đó, bạn sẽ đến trang Tổng quan Nghiên cứu Tự nhiên, trông như thế này:

Trang Tổng quan Nghiên cứu Tự nhiên

Tại đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tiện ích và biểu đồ sâu sắc.

Cái bạn cần chú ý kỹ là tiện ích “Từ khóa”. Tại đây, bạn sẽ thấy tổng số từ khóa mà tên miền của bạn hiện đang xếp hạng.

Như bạn có thể thấy, Backliko hiện đang xếp hạng cho 101,7 nghìn từ khóa:

Nếu bạn nhấp vào tiện ích “Từ khóa”, bạn sẽ thấy một biểu đồ thanh cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về vị trí xếp hạng từ khóa của bạn.

Vị trí xếp hạng từ khóa

Nếu bạn muốn theo dõi hiệu suất xếp hạng từ khóa của mình trong một khoảng thời gian cụ thể, bạn chỉ cần chọn khung thời gian ở bên phải:

Khung thời gian cho xếp hạng từ khóa

Ví dụ: khi tôi chọn tùy chọn “Tất cả thời gian”:

Tùy chọn tất cả thời gian cho xếp hạng từ khóa

Tôi có thể thấy rằng tôi đã dần dần đạt được xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn theo thời gian.

Bây giờ, nếu bạn chỉ muốn xem số lượng từ khóa xếp hạng ở các vị trí nhất định, bạn có thể sử dụng các tùy chọn bộ lọc bên dưới:

Xu hướng từ khóa tự nhiên

Ví dụ: chọn ô bên cạnh Top 3, cung cấp cho tôi hiểu rõ hơn về số lượng từ khóa xếp hạng trong 3 vị trí hàng đầu trên SERP:

Từ khóa trong Top 3 SERP

Như bạn có thể thấy, chúng tôi cũng đã để tùy chọn “Tính năng SERP” bật, được biểu thị bằng các thanh màu xanh lá cây. Điều này cho phép tôi theo dõi khi nào chúng tôi lần đầu tiên đạt được các tính năng SERP cho những từ khóa này, bắt đầu từ tháng 4 năm 2023.

Việc so sánh các vị trí xếp hạng khác nhau cũng hữu ích để đánh giá hiệu suất tổng thể của bạn.

Ví dụ: bạn có thể so sánh số lượng từ khóa xếp hạng trong 3 vị trí hàng đầu với những từ khóa xếp hạng ở vị trí 21-50. Điều này cung cấp cho bạn cơ hội để đánh giá từ khóa nào đang hoạt động hiệu quả và xác định những từ khóa có thể cần chú ý:

Như bạn có thể thấy, chúng tôi có nhiều từ khóa ở vị trí 21-50 hơn là ở 3 vị trí hàng đầu.

Nhìn chung, biểu đồ Xu hướng Từ khóa Tự nhiên rất hữu ích để có được cái nhìn tổng quan về vị trí xếp hạng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm dữ liệu chi tiết hơn, hãy nhấp vào tab “Thay đổi Vị trí”.

Tại đây, bạn có thể sử dụng các bộ lọc để xem các từ khóa xếp hạng ở các vị trí nhất định cũng như bất kỳ vị trí từ khóa mới, mất, được cải thiện và giảm nào.

Điều đáng chú ý là tab Thay đổi Vị trí sẽ chỉ hiển thị các từ khóa đã thay đổi vị trí. Vì vậy, nó sẽ không hiển thị cho bạn tất cả các từ khóa mà tên miền của bạn đang xếp hạng.

Với điều đó, hãy bắt đầu với bộ lọc “Vị trí”. Bạn có thể sử dụng bộ lọc này để theo dõi thay đổi vị trí cho các từ khóa đang xếp hạng ở các vị trí nhất định trên SERP.

Ví dụ: nếu bạn chỉ muốn xem các từ khóa nằm trong 10 vị trí hàng đầu trên SERP, hãy chọn “Top 10” và nhấp vào “Áp dụng”:

SERP trong Top 10

Công cụ không chỉ hiển thị cho bạn từ khóa nào nằm trong top 10 mà còn theo dõi những thay đổi trong xếp hạng của chúng. Điều này có nghĩa là bạn có thể xem liệu một từ khóa đã di chuyển lên hoặc xuống trong 10 vị trí hàng đầu hay không.

Thay đổi vị trí tự nhiên

Vì vậy, nếu chúng ta lấy từ khóa “Thẻ YouTube” làm ví dụ, bạn sẽ nhận thấy rằng nó trước đây giữ vị trí hàng đầu nhưng giờ đã chuyển xuống một bậc xuống vị trí thứ hai trong SERP.

Thay đổi vị trí SERP của Thẻ YouTube

Sự thay đổi này trong xếp hạng đã dẫn đến giảm 1,2 nghìn lượt truy cập.

Tiếp theo, tôi sẽ chỉ cho bạn cách theo dõi các cụm từ tìm kiếm của bạn đã được cải thiện hoặc giảm xếp hạng, các từ khóa mới mà bạn gần đây đã bắt đầu xếp hạng và các từ khóa mà bạn đã mất xếp hạng. Để làm điều này, bạn sẽ cần sử dụng bộ lọc “Thay đổi Vị trí”.

Theo dõi hiệu suất cụm từ tìm kiếm

Hãy xem các từ khóa “Mới” mà tôi đã đạt được:

Từ khóa mới đạt được

Như bạn có thể thấy, tôi hiện đang xếp hạng cho 132 từ khóa mới trong 10 vị trí hàng đầu.

Bạn cũng có thể sử dụng nhiều bộ lọc cùng một lúc. Trong trường hợp này, tôi đã chọn chỉ xác định các từ khóa mới đang xếp hạng trong 10 vị trí hàng đầu trên SERP.

Để xem các từ khóa đã được cải thiện hoặc giảm xếp hạng, cùng với những từ khóa mà bạn đã mất xếp hạng, hãy điều chỉnh bộ lọc theo yêu cầu của bạn.

Nhìn chung, tab Thay đổi Vị trí là một cách tuyệt vời để theo dõi danh mục từ khóa của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thay vì cuộn qua tất cả các từ khóa của bạn để phát hiện các cải tiến hoặc sự cố xếp hạng, bạn có thể hợp lý hóa quy trình bằng cách sử dụng các tùy chọn bộ lọc để đạt được thông tin chi tiết hiệu quả hơn.

Tiếp tục. Một tab hữu ích khác để sử dụng trong công cụ Nghiên cứu Tự nhiên là tab “Vị trí”:

Sự khác biệt lớn ở đây giữa tab này và tab “Thay đổi Vị trí” là tab “Vị trí” hiển thị cho bạn tất cả các từ khóa bạn đang xếp hạng, trong khi tab “Thay đổi Vị trí” chỉ hiển thị các từ khóa đã thay đổi vị trí.

Ví dụ: nếu bạn muốn xem từ khóa nào của bạn nằm trong 10 vị trí hàng đầu trên SERP, hãy nhấp vào bộ lọc “Vị trí” và chọn Top 10:

Và bạn sẽ nhận được danh sách các từ khóa bạn hiện đang xếp hạng trong 10 vị trí hàng đầu:

Danh sách 10 từ khóa hàng đầu trên SERP

Một bộ lọc khác bạn có thể sử dụng là “Tính năng SERP”

Ví dụ: nếu bạn muốn xem từ khóa nào của bạn đang kiếm được cho bạn đoạn nổi bật, hãy chọn “Đoạn nổi bật” trong tùy chọn “Tính năng SERP trên…”:

Xem Đoạn nổi bật

Semrush sau đó sẽ hiển thị danh sách các từ khóa này.

SEMrush hiển thị 10 từ khóa hàng đầu trên SERP

TUYỆT VỜI!

Một tính năng cụ thể trong công cụ Nghiên cứu Tự nhiên mà chúng tôi thấy rất sâu sắc là bảng “Từ khóa theo Mục đích”:

Từ khóa theo Mục đích

Điều này cung cấp cho bạn phân tích toàn diện về phân bố mục đích tìm kiếm cho các từ khóa bạn xếp hạng. Bạn sẽ có thể xác định số lượng từ khóa bạn có xếp hạng cho mỗi mục đích:

Hiểu mục đích cho các từ khóa xếp hạng của bạn

… cũng như lượng truy cập mà mỗi mục đích mang lại cho trang web của bạn:

Như mong đợi, chúng tôi chủ yếu xếp hạng cho các từ khóa thông tin, vì hầu hết nội dung chúng tôi viết đều tập trung vào việc dạy và thông báo cho mọi người. Điều này cho chúng tôi biết rằng các nỗ lực SEO của chúng tôi phù hợp với mục đích chính của trang web của tôi, đó là cung cấp thông tin.

Nguyên nhân gây ra sự tụt giảm đột ngột và đáng kể trong xếp hạng từ khóa?

Tôi đã đề cập đến một trong những nguyên nhân chính gây ra sự tụt giảm đáng kể trong xếp hạng từ khóa: cập nhật thuật toán của Google. Tuy nhiên, có những yếu tố khác có thể dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong xếp hạng từ khóa của bạn, bao gồm:

Backlink chất lượng cao từ các trang web có thẩm quyền và liên quan là tài sản quý giá. Mất các backlink như vậy có thể ảnh hưởng đến thẩm quyền và uy tín của trang web của bạn trong mắt Google. Do đó, xếp hạng của bạn có thể giảm, đặc biệt là đối với các từ khóa bị ảnh hưởng bởi các backlink bị mất.

Mặt khác, nếu bạn đã có được một lượng lớn backlink spam gần đây, điều này có thể dẫn đến hình phạt của Google, do đó, có thể dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong xếp hạng của bạn.

Vì lý do này, cần phải kiểm tra hồ sơ backlink của bạn thường xuyên.

Tôi có một hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện kiểm tra backlink nếu bạn muốn tìm hiểu cách thực hiện.

Chất lượng nội dung, xóa hoặc thay đổi

Nội dung kém chất lượng rõ ràng sẽ dẫn đến xếp hạng kém chất lượng. Nếu nội dung của bạn không chính xác, nông cạn hoặc được sao chép trực tiếp từ nơi khác, nó sẽ không xếp hạng trong SERP.

Sự sụt giảm đột ngột trong xếp hạng cũng có thể xảy ra nếu bạn xóa hoặc thay đổi đáng kể nội dung trên trang web của mình. Khi Google truy cập lại trang web của bạn và thấy rằng nội dung không còn chất lượng, bạn có thể thấy xếp hạng giảm.

Hình phạt của Google

Nếu Google phát hiện bạn đã sử dụng các kỹ thuật mũ đen để thao túng thuật toán, họ có thể áp dụng hình phạt thủ công khiến xếp hạng của bạn giảm đáng kể.

Các kỹ thuật SEO mũ đen bao gồm:

  • Xây dựng liên kết mờ ám
  • Nhồi từ khóa
  • Nội dung trùng lặp
  • Che giấu
  • Văn bản hoặc liên kết ẩn

Về cơ bản, bất cứ điều gì bạn đã làm để thao túng thuật toán có thể sẽ quay lại và ảnh hưởng đến xếp hạng của bạn tại một số điểm.

Di chuyển máy chủ hoặc chuyển đổi HTTPS

Nếu bạn thay đổi cấu trúc URL của trang web, chuyển từ HTTP sang HTTPS, thay đổi CMS hoặc di chuyển trang web, bạn cần đảm bảo thực hiện cẩn thận và chính xác. Không làm như vậy có thể dẫn đến mất xếp hạng đáng kể.

Ví dụ: khi chuyển từ HTTP sang HTTPS, bạn cần thiết lập chuyển hướng 301 từ các trang cũ sang trang mới. Nếu bạn thiết lập các chuyển hướng 301 này không chính xác, nó có thể gây ra lỗi. Những lỗi này có thể dẫn đến giảm xếp hạng.

Vấn đề kỹ thuật

Các vấn đề kỹ thuật như tốc độ tải trang chậm, lỗi 404, liên kết bị hỏng, thời gian ngừng hoạt động của máy chủ và các trang không thân thiện với thiết bị di động có thể sẽ làm tăng tỷ lệ thoát của trang của bạn. Do đó, điều này có thể dẫn đến giảm xếp hạng từ khóa của bạn.

Một vấn đề kỹ thuật phổ biến khác là tệp robot.txt có chỉ thị không chính xác. Các tệp này cung cấp chỉ thị cho Googlebot, ảnh hưởng đến hành vi thu thập dữ liệu của nó trên toàn bộ tên miền của bạn.

Nếu bạn tạo tệp robot.txt có chỉ thị không chính xác, nó có thể dẫn đến các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu và cuối cùng là các vấn đề về xếp hạng.

Từ khóa theo mùa

Nếu bạn đang nhắm mục tiêu các từ khóa theo mùa, bạn có thể gặp phải sự biến động tự nhiên trong xếp hạng do tính thời vụ hoặc thay đổi mục đích của người dùng.

Điều này thường là một phần của gói nhắm mục tiêu từ khóa theo mùa. Bạn có thể nhận thấy chúng leo trở lại xếp hạng khi mùa vụ quay trở lại.

Mặt khác, từ khóa thường xanh vẫn có liên quan trong suốt cả năm.

Bạn phản hồi như thế nào với sự tụt giảm xếp hạng từ khóa?

Để kết thúc, hãy để tôi giải quyết những gì bạn nên làm khi bạn nhận thấy sự sụt giảm đáng kể trong xếp hạng từ khóa của bạn.

Kiểm tra trang web của bạn

Việc đầu tiên cần làm nếu bạn gặp sự sụt giảm đột ngột trong xếp hạng từ khóa là kiểm tra trang web của bạn. Điều này sẽ làm nổi bật bất kỳ sự cố nào mà trang web của bạn đang gặp phải, cho dù đó là sự cố backlink, sự cố kỹ thuật hay bất kỳ sự cố nào khác trên trang hoặc ngoài trang.

Bằng cách xác định chính xác các vấn đề của bạn, bạn biết chính xác những gì bạn phải khắc phục.

Nếu bạn đã đọc hướng dẫn mà chúng tôi đã liên kết ở trên, bạn sẽ biết cách kiểm tra hồ sơ backlink của mình.

Bây giờ tôi sẽ chỉ cho bạn cách kiểm tra trang web của bạn về các vấn đề kỹ thuật và SEO trên trang. Sử dụng công cụ Kiểm tra Trang web của Semrush, bạn có thể quét toàn bộ trang web của mình và nhận được danh sách toàn diện tất cả các vấn đề của nó và các đề xuất về cách khắc phục chúng.

Bạn sẽ tìm thấy công cụ Kiểm tra Trang web trong phần SEO Trên Trang & Kỹ thuật trong menu bên trái:

Công cụ Kiểm tra Trang web

Tiếp theo, nhập tên miền của bạn và nhấn “Bắt đầu Kiểm tra”:

Nhập tên miền và bắt đầu kiểm tra

Semrush sau đó sẽ bắt đầu quét trang web của bạn để tìm bất kỳ lỗi nào. Sau khi kiểm tra hoàn tất, bạn sẽ đến trang Tổng quan Kiểm tra Trang web:

Điều này sẽ cung cấp cho bạn tổng quan chung về tình trạng hiện tại của trang web của bạn. Nếu bạn nhấp vào “Xem chi tiết” trong bất kỳ tiện ích nào, bạn sẽ có thể xem lại thông tin chi tiết hơn liên quan đến các báo cáo cụ thể đó.

Bằng cách nhấp vào tab “Sự cố”, bạn sẽ có thể xem phân tích đầy đủ về các lỗi, cảnh báo và thông báo:

Tab Sự cố

Nếu bạn nhấp vào một trong những lỗi này, bạn sẽ có thể phân tích các trang bị ảnh hưởng. Ví dụ: nếu chúng tôi nhấp vào “12 trang không chính xác được tìm thấy trong sitemap.xml”, chúng tôi có thể xác định chính xác 12 trang nào bị ảnh hưởng:

Các trang có sự cố xml

… mà sau đó chúng ta có thể đi và sửa chữa.

Cập nhật nội dung của bạn

Nếu bạn thấy rằng xếp hạng của mình đang giảm, một yếu tố đóng góp có thể là nội dung lỗi thời.

Ví dụ: một bài viết có tiêu đề “Mẹo ăn kiêng Paleo tốt nhất năm 2020” trông khá lỗi thời so với một bài viết có tiêu đề “Mẹo ăn kiêng Paleo tốt nhất năm 2023”.

Các công cụ tìm kiếm coi trọng việc cung cấp nội dung cập nhật và phù hợp cho người dùng. Khi nội dung của bạn trở nên lỗi thời, nó không chỉ mất đi sức hấp dẫn đối với người đọc mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn.

Người dùng có nhiều khả năng tương tác và tin tưởng vào nội dung phản ánh thông tin và xu hướng mới nhất. Để duy trì cạnh tranh, điều quan trọng là đảm bảo bạn liên tục cập nhật nội dung, làm mới số liệu thống kê và sửa đổi thông tin của mình khi cần thiết.

Khớp với mục đích tìm kiếm

Bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn thực sự trả lời các câu hỏi mà người dùng web đang đặt ra.

Bạn cần thu hút khán giả của mình một cách nhanh chóng và giữ chân họ – cách chính để làm điều này là cấu trúc nội dung của bạn theo cách giải quyết các điểm khó khăn chính của họ và cung cấp giải pháp cho họ.

Nhắm mục tiêu trả lời truy vấn tìm kiếm của người dùng của bạn càng sớm càng tốt – tức là trong vài dòng đầu tiên của bài viết. Đừng bắt họ cuộn qua toàn bộ bài viết của bạn, vì họ khó có thể làm như vậy.

Trên thực tế, họ có nhiều khả năng thoát ra và tìm câu trả lời ở nơi khác. Nếu đủ người dùng đi nơi khác, thì bạn có thể gặp rủi ro mất khán giả và xếp hạng của mình hoàn toàn.

Nếu bạn nhận thấy xếp hạng của mình giảm, hãy phân tích các trang của bạn và đảm bảo rằng nội dung của bạn thực sự phù hợp để khớp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn

Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ phân tích nội dung của bạn và thực hiện các bước để tối ưu hóa nội dung của họ để vượt qua bạn.

Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng bạn đã mất xếp hạng và đối thủ cạnh tranh đã chiếm ưu thế, bạn cần phân tích trang của họ và xem liệu có cơ hội nào để bạn tối ưu hóa trang của mình để cung cấp nhiều giá trị hơn và UX tốt hơn hay không.

Bạn nên theo dõi xếp hạng từ khóa của mình thường xuyên như thế nào?

Giống như hầu hết các tác vụ SEO, bạn cần theo dõi từ khóa của mình định kỳ.

Tuy nhiên, tần suất bạn nên theo dõi từ khóa của mình phụ thuộc hoàn toàn vào ngành của bạn, đối thủ cạnh tranh mà bạn đang chống lại và lượng thời gian và nguồn lực mà bạn phải dành cho việc theo dõi từ khóa.

Để cung cấp cho bạn ý tưởng sơ bộ về tần suất bạn nên thực hiện theo dõi, đây là các khuyến nghị của tôi cho các loại hình doanh nghiệp khác nhau:

Theo dõi hàng tháng

Nếu từ khóa của bạn nhìn chung ổn định và nếu mức độ cạnh tranh của bạn không quá cao, thì nên thực hiện theo dõi từ khóa hàng tháng. Theo dõi hàng tháng là mức tối thiểu bạn có thể làm. Vì vậy, nếu bạn không có nhiều thời gian hoặc nguồn lực, hãy cố gắng và ít nhất kiểm tra xếp hạng của bạn mỗi tháng một lần.

Hai tuần một lần

Nếu bạn vừa khởi chạy một chiến dịch SEO mới, bạn có thể sẽ tự nhiên kiểm tra xếp hạng của mình thường xuyên. Kiểm tra hai tuần một lần sẽ cho phép bạn cập nhật những thay đổi nhỏ trong khi vẫn có đủ thời gian để tập trung vào các tác vụ SEO khác.

Theo dõi hàng tuần

Tôi khuyên bạn nên theo dõi từ khóa của mình hàng tuần nếu bạn đang ở trong một ngành có tính cạnh tranh cao. Như trong, nếu xếp hạng của bạn tự nhiên dao động một cách thường xuyên. Theo dõi thường xuyên này sẽ cho phép bạn nắm bắt được sự dao động trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát. Bằng cách xác định những thay đổi xếp hạng này, bạn có thể điều chỉnh nội dung của mình để khắc phục chúng.

Theo dõi hàng ngày

Chúng tôi chỉ khuyên bạn nên theo dõi hàng ngày vì những lý do sau: nếu gần đây bạn gặp phải hình phạt của Google hoặc đang tích cực thực hiện khôi phục, hoặc nếu Google gần đây đã triển khai bản cập nhật thuật toán lớn. Theo dõi hàng ngày có thể cung cấp thông tin chi tiết quan trọng về tác động của chúng đối với xếp hạng của bạn.

Mục nhập này đã được đăng trong SEO. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *